Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Phát hiện gien kiểm soát bệnh lao

Phát hiện gien kiểm soát bệnh lao

Phát hiện gien kiểm soát bệnh lao

Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện được một gien kiểm soát tiến triển của bệnh lao từ khi nhiễm khuẩn đến khi phát bệnh và các tiến triển sau đó.

Trong bản báo cáo kết quả nghiên cứu của mình, các nhà khoa học thuộc Trường Đại học McGill (Canada) đã phát hiện trong 2 tỷ người nhiễm loại vi khuẩn lao Mycobacterium, chỉ 5-10% trong số này mắc bệnh lao và số còn lại tiềm ẩn các vi khuẩn gây bệnh lao trong “trạng thái ngủ”. Những người may mắn này được gien NARAMP1 kiểm soát tốc độ phát triển của bệnh lao.

Mặc dù gien này đã được xác định liên quan đến nhiều căn bệnh khác như bệnh phong, bệnh viêm khớp mãn tính... nhưng các biến thể của gien NARAMP1 đã kiểm soát tốc độ phát triển của bệnh lao và các nhà khoa học đã xác định được một số tác nhân đẩy nhanh tốc độ phát triển của bệnh này. HIV và vi khuẩn lao là hai “bạn” đồng hành, chúng đẩy nhanh sự phát triển của bệnh lao khi cùng xuất hiện trên người bệnh.

Bệnh lao đe doạ hàng triệu người  

Một Tổ chức y tế cảnh báo rằng nếu không có những hành động triệt để thì bệnh lao sẽ tiếp tục giết hàng triệu người tại các nước đang phát triển.
Mặc dù lao là một bệnh dễ chữa nhưng những biện pháp kiểm soát bệnh không bảo đảm đã làm cho căn bệnh này ngày càng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Các nhà khoa học cho biết hiện nay các hiểm hoạ chính về sức khỏe là HIV và bệnh lao kháng thuốc.

Các tổ chức kêu gọi cần phải có thêm nhiều sự đầu tư thích đáng trong việc phát triển các phương pháp xét nghiệm và các loại thuốc mới.

Điều đáng mừng là hiện nay Khối liên minh lao toàn cầu cùng với FIND (Tổ chức vì mục đích phát minh ra các loại thuốc mới) đang phát triển các loại thuốc trị cũng như các phương pháp xét nghiệm bệnh lao mới.

Được biết các phương thuốc chữa bệnh lao đang được sử dụng đều đã được phát minh ra cách đây từ 40-60 năm.

Bệnh lao - cảnh báo

Báo cáo của Tổ chức y tế thế giới cho biết mặc dù bệnh lao giảm bớt 20% ở nhiều nước nhưng bệnh này lại tăng gấp ba lần ở châu Phi.
Nguyên nhân là do tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS gia tăng, cộng với việc thiếu thốn các dịch vụ chăm sóc y tế. Tại châu Phi mỗi năm có trên 500.000 người chết vì bệnh lao và tại một số nơi khoảng phân nửa số người mắc bệnh lao không được điều trị.

WHO khuyến cáo các chính phủ châu Phi phải xét nghiệm những bệnh nhân lao xem họ có nhiễm HIV/AIDS hay không đồng thời cũng cần chú ý triệu chứng lao ở những người đã có HIV.

Trong lúc đó, tình trạng ở Đông Âu còn nghiêm trọng hơn vì số trường hợp kháng thuốc ở bệnh nhân lao gia tăng rất nhiều. Hiện nay ở Nga những thuốc điều trị rẻ tiền và các phương pháp điều trị truyền thống không thể dùng để đối phó với vi khuẩn lao kháng thuốc.

Mục tiêu WHO đề ra là làm giảm bớt phân nửa số người mắc bệnh lao trên thế giới vào năm 2015. Và bây giờ ưu tiên hàng đầu là tìm ra thuốc chích ngừa và một lọai kháng sinh hiệu nghiệm hơn đối với bệnh lao.

KHANG LINH (Theo BBC NEWS)

Việt Báo (Theo_TuoiTre)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến