Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Ăn uống cho người bị bệnh lao

Ăn uống cho người bị bệnh lao

Người bị bệnh lao thường gầy, sút cân, da xanh xao, thể trạng yếu. Thêm nữa, khi điều trị, người bệnh phải chích thuốc, uống thuốc trong thời gian dài nên việc chăm sóc ăn uống, nâng cao sức khỏe cho người bệnh là rất cần thiết.

Ăn uống cho người bị bệnh lao

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh; đối với những bệnh nhân lao thì điều này lại càng quan trọng hơn. Tuy vậy, cần tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, thể trạng người bệnh để có chế độ ăn uống phù hợp. Ở giai đoạn bệnh cấp: Nên ăn các thức ăn lỏng, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng, ăn nhiều bữa trong ngày.

Chú ý uống nhiều nước (2-3lít/ngày), ngoại trừ những bệnh phải giới hạn lượng nước ở những người bệnh lao kết hợp với các bệnh xơ gan, suy tim, phù thũng… Ở giai đoạn phục hồi: Ưu tiên thực phẩm giàu chất đạm (thịt, trứng, cá, đậu hũ…) để giúp mau lành các tổn thương ở phổi; Giàu khoáng chất và vitamin (từ rau, củ, quả, trái cây…) để giúp cơ thể mau phục hồi các chức năng; đồng thời cung cấp nhiều chất xơ giúp người bệnh chống được táo bón do tác dụng không mong muốn của các thuốc kháng lao.

Nước dừa là một thức uống rất tốt trong việc bù nước và cung cấp các chất khoáng mà lại sẵn có và rẻ tiền, có thể cho người bệnh dùng thường xuyên, xen kẽ với các loại nước ép trái cây khác. Một điều rất quan trọng là cần quan tâm đến cách chế biến thức ăn, thường xuyên thay đổi món giúp người bệnh ăn ngon miệng và tránh nhàm chán. Nên bổ sung sữa vào khẩu phần ăn hàng ngày. Bên cạnh đó cần chú trọng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc chế biến, bảo quản thức ăn cho người bệnh.
Tóm lại, chế độ ăn uống đủ chất, đúng cách, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm có vai trò hỗ trợ rất lớn trong việc điều trị thành công bệnh lao. Tuy nhiên, không nên bồi bổ một cách thái quá; không nên quá lo lắng, sốt ruột rồi bỏ tiền ra mua những thuốc bổ, món ăn thật đắt tiền để mong người bệnh nhanh hồi phục – điều này thật sự không cần thiết bởi vì với một bệnh nhân lao khi đã được điều trị, nhất là ở giai đoạn hồi phục, thì cảm giác thèm ăn có lại rất mau, vì vậy việc bồi bổ cần theo nhu cầu ăn của người bệnh.

AloBacsi.vn (Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến